วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Galaxy

           

เทคนิคการถ่ายภาพจากมือถือให้สวย
        
        ในปัจจุบันนี้กล้องของมือถือ มีความคมชัดของกล้องบนโทรศัพท์มือถือนั้นสููงขึ้นทุกวันๆ ไม่ว่าจะชัดตื้นละลายฉากหลังได้ ถ่ายแสงน้อยได้ชัด หรือแม้แต่ถ่ายภาพเคลื่อนไหว กล้องมือถือได้รับการพัฒนาขึ้นมาจนถึงขั้นใช้งานได้ดีพอสมควร ทำให้เสมือนว่าเรากำลังพกกล้องไปทุกที่ทุกเวลา และไม่พลาดที่จะถ่ายภาพในทุกสถานการณ์เลยทีเดียววันนี้เราเลยมีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะพัฒนาการถ่ายภาพจากมือถือของคุณให้ดีขึ้น จนบางทีเพื่อนคุณอาจจะไม่เชื่อก็ได้ว่าภาพเหล่านี้ถ่ายจากมือถือ
              
              1. หันหน้าเข้าหาดวงอาทิตย์และปรับโหมดเป็น HDR



       
        มัยนี้กล้องมือถือจะพยายามใส่ฟังชั่น HDR (High Dynamic Range) เข้ามา ซึ่ง HDR นี้ก็คือการถ่ายโดยเก็บรายละเอียดในภาพทั้งส่วนมืดและสว่างให้มีรายละเอียดครบถ้วน ฉะนั้นหากถ่ายภาพในโหมดนี้แล้ว เราก็จะแก้ปัญหาหน้ามืดเมื่อหันกล้องเข้าหาดวงอาทิตย์ได้ระดับหนึ่งทีเดียว แต่ถ้าจะให้ได้ผลดีที่สุด ให้รอช่วงที่พระอาทิตย์กำลังจะตก ช่วงนั้นแสงจะไม่รุนแรงมากนัก ทำให้เราสามารถเก็บภาพที่มีรายละเอียดแสงสีที่สวยงามได้ และยิ่งวันไหนที่ท้องฟ้าเป็นใจ เราก็จะได้ภาพท้องฟ้าสวย ๆ อย่างแน่นอน 


             2. ดีไซน์ภาพกับฟิลเตอร์แบบอาร์ต ๆ ด้วยถุงพลาสติก


     
         ใครจะคิดว่าถุงพลาสติกใส่กับข้าวที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น จะนำมาทำเป็นฟิลเตอร์ที่ช่วยให้ภาพถ่ายมีสีสันมากขึ้น เพียงนำปากกามาร์คเกอร์สีแดงและสีน้ำเงิน (ใครอยากลองใช้สีอื่นด้วยก็ได้ ไม่ว่ากัน) ระบายลงที่ถุงพลาสติก จากนั้นฉีกกลางถุงให้เป็นช่องและนำมาครอบเลนส์ โดยใช้หนังยางรัดปากถุงให้แน่น คุณก็จะได้ฟิลเตอร์อาร์ต ๆ เก๋ ๆ ที่ไม่เหมือนใครแล้ว 

             3.จัดวางตัวเครื่องให้อยู่ในแนวนอนอยู่เสมอ



        
        หากลองคิดๆ ดูแล้ว หน้าจอแสดงผลของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เราเจอในชีวิตประจำวัน มักจะถูกจัดวางให้อยู่ในแนวนอน ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์, เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือโน๊ตบุ๊ค นั่นก็เป็นเพราะว่าสายตาของคนเราถูกจัดวางไว้ในแนวนอนนั่นเอง ซึ่งก็คงจะดูไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก หากเราต้องเลือกถ่ายภาพในแนวตั้ง ดังนั้นถ้าเป็นไปได้  พยายามเลือกถ่ายภาพให้อยู่ในแนวนอนอยู่เสมอ ก็น่าจะเป็นการดีที่สุด

                 4.ถ่ายช่วงเวลาทอง

          
         หลาย ๆ คนพยายามจะถ่ายภาพช่วงกลางวันที่แดดจัด ๆ และเกิดความสงสัยมาตลอดว่า ทำไมภาพที่ถ่ายออกมาดูแข็ง ๆ แสงไม่สวยเลย ดูภาพไม่มีชีวิตชีวาให้ลองเปลี่ยนเวลาถ่ายรูปโดยไปถ่ายช่วงเวลาก่อนที่พระอาทิตย์จะตกดิน หรือที่คนทั่ว ๆ ไปเรียกว่าตอนเย็นนั่นแหละ ถ้าเป็นในประเทศไทยก็คือราว ๆ 5 โมงเย็น ช่วงเวลานี้ ถ้าเป็นวันที่มีแดด แสงแดดจะนุ่มเนียนตามากกว่าเวลาอื่น ๆ และเมื่อเราถ่ายรูปออกมา ภาพจะออกโทนเหลือง ๆ แดง ๆ คอนทราสของภาพก็จะสวยงามลงตัว เราเรียกเวลาช่วงนี้ว่า เวลาทอง Golden moment 

                 5.ถ่ายช่วงทไวไลท์

               
             ทไวไลท์คืออะไร ? มันคือช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ตก หรือก่อนพระอาทิตย์ขึ้นซักพักนึง นั้นก็คือแสงของท้องฟ้าสีเหลือง ส้ม หรือแดงตัดกับแสงสีน้ำเงิน ให้ภาพมีสีสันโดดเด่นมากกว่าท้องฟ้าในตอนกลางวันหรือตอนฟ้ามืดสนิท นอกจากนั้นยังมีความตื่นเต้นและท้าทายเนื่องจากมีช่วงเวลาในการถ่ายภาพเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น หรือที่เรามักคุ้นหูกันว่า เป็นช่วงนาทีทอง (Golden minute) ที่ถ่ายได้ไม่กี่รูปแสงดวงอาทิตย์ก็หมดแล้วท้องฟ้าก็จะมืดสนิท

                  6.แต่งรูปสีหวานๆแนวพาสเทลด้วยแอพ Fotor



             แน่นอนว่าถ้าใช้มือถือถ่าย การใช้ APP ก็เข้ามาช่วยได้อย่างง่ายดาย โดยการปรับหลาย ๆ อย่างที่เราว่ามาข้างต้น เช่น การจัดองค์ประกอบ การแก้พื้นเอียง หรือปรับแสงสีเล็กน้อยให้สวยตามที่เราต้องการ ก็สามารถทำได้ใน APP นี่แหละ และขอแนะนำ Fotor  APP ที่ใช้งานง่ายและฟรี สามารถปรับแต่งได้ค่อนข้างหลากหลาย ควรเก็บไว้ประจำเครื่อง

                  7.มือต้องนิ่ง


                ปัญหาหลักเลยที่ทำให้ภาพดูไม่น่าประทับใจคือ มือเราดันไม่นิ่ง ยิ่งบางคนไม่ถนัดกับการถ่ายด้วยมือถือเอาซะเลย เพราะมันเล็กเกินไป ฉะนั้น เราต้องมาฝึกถ่ายให้มือนิ่งกัน โดยเริ่มจากลองกลั้นหายใจตอนจะกดถ่ายดูก่อน เพราะส่วนใหญ่จะนิ่งขึ้นพอสมควร หรือหากเป็นช่วงเย็นที่แสงไม่พอ ลองหาพื้นหรือผนังที่แข็งแรง แล้วเอามือถือไปพิงแล้วค่อยถ่าย จะลดอาการสั่นได้ดีทีเดียว หรือหากถึงที่สุดจริง ๆ ให้ใช้ขาตั้งเล็ก ๆ และตั้งเวลาถ่ายเอา คราวนี้ยังไงก็นิ่งแน่นอน

               8.ไม่ใช้การซูมอย่างเด็ดขาด

                
            แม้ว่ากล้องดิจิตอลสมาร์ทโฟนแทบทุกรุ่นจะสามารถซูมได้หลายเท่า แต่ทว่านั่นไม่ใช่การซูมด้วยเลนส์ เหมือนกับกล้องจริงๆ ที่ยังคงรักษาคุณภาพของรูปภาพเอาไว้ได้ หากแต่เป็นการซูมแบบดิจิตอล ที่อาศัยซอฟต์แวร์ในการประมวลผล ซึ่งแทบจะคาดหวังในเรื่องของคุณภาพไม่ได้ เนื่องจากภาพที่ได้แม้จะใกล้กับวัตถุที่เราต้องการ แต่รายละเอียดต่างๆ จะไม่คมชัด เกิดอาการแตก และเบลอของภาพ จึงนับว่าไม่คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นแทนที่เราจะเข้าใกล้กับวัตถุด้วยการซูมแบบดิจิตอล ก็แนะนำให้เปลี่ยนเป็นการเดินเข้าไปใกล้ๆ กับวัตถุที่เราต้องการถ่ายด้วยตัวเองจะดีกว่า


                   9. ฝึกจัดองค์ประกอบแบบง่าย ๆ

            ไม่ต้องเป็นมืออาชีพก็จัดองค์ประกอบแบบง่าย ๆ ได้ โดยใช้วิธีที่ง่ายที่สุดคือ กฎ 3 ส่วน แบ่งภาพออกเป็นตาราง โดยใช้เส้นแนวตั้งหรือนอน 3เส้น และพยายามจัดองค์ประกอบให้อยู่ในเส้นเหล่านี้ ซึ่งพอเราใช้ทั้งเส้นแนวนอนและตั้งตีลงไปในรูป จะเกิดจุดตัดขึ้นมา เราเรียกว่าจุดตัดเก้าช่อง เราก็พยายามจุดสำคัญของภาพอยู่ที่จุดตัดทั้ง 4 ก็จะทำให้ภาพสวยขึ้นง่าย ๆ


                    10. เรียนรู้มือถือตัวเองให้หมดทุกด้าน


               นักดาบที่ดีควรจะรู้จักดาบของตัวเองทุกซอกมุม ถ้าจะถ่ายภาพด้วยมือถือเราก็ต้องรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับมัน ไม่ว่าจะความละเอียดเท่าไหร่ ถ่ายแบบไหนได้บ้าง ซูมแล้วภาพแตกไหม ถ่ายในที่มืดดีหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้เป็นทั้งข้อจำกัด และตัวสร้างไอเดียใหม่ ๆ ในการถ่ายภาพได้เสมอ ฉะนั้น ศึกษาอาวุธคู่กายของเราให้ดี และอย่าลืม … ทำความสะอาดเลนส์บ่อย ๆ ด้วยล่ะ เพราะบางคนถ่ายภาพออกมามัวตั้งเป็นปี แล้วนึกว่าเป็นที่กล้อง แต่ที่แท้ เลนส์มีรอยนิ้วมือนี่เอง …


สำหรับ 10 เทคนิคการถ่ายภาพต่างๆ  จริงๆ ทุกท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสมาร์ทโฟนในแพลทฟอร์มอื่นๆ ได้ทันที  เนื่องจากโดยรวมแล้วก็อาศัยหลักการพื้นฐานของการถ่ายภาพอย่างเดียวกัน  ซึ่งเราก็เชื่อว่า ด้วยเทคนิคเหล่านี้ ก็น่าจะช่วยให้ผู้อ่านทุกท่านสามารถถ่ายภาพได้สวยสะดุดตาไม่แพ้ช่างภาพมือโปร ม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจจะได้นำไปใช้กับกล้องแบบมืออาชีพก็ได้นะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น